Có phải em mùa chụp cưới Đà Lạt

Hai đứa bạn tôi sau chục năm hẹn hò (từ thời cấp 3) thì nay đã quyết định về chung một nhà. Thế là 3 đứa tôi có dịp cùng nhau đi du lịch xa xa kết hợp chụp ảnh cưới. Lần đi Đà Lạt này cảm giác khác hẳn mọi lần khác.

Đây là lần đầu tiên tôi hưởng thụ như một khách-du-lịch, chứ không phải một kẻ lang thang.

Tôi đi taxi (di chuyển 500m từ motel ra chợ đêm cũng đi taxi).

Tôi ăn ở nơi mà khách du lịch ăn.

Tôi bon chen vào những nơi đông đúc.

Chúng tôi bắt chuyến xe Quy Nhơn – Đà Lạt lúc 10h tối thứ 5 để đến Đà Lạt vào 5-6h sáng thứ 6 là vừa đẹp, tận dụng cuối tuần để bớt ngày nghỉ phép. Những tưởng mưa sẽ chỉ xuất hiện vào mấy tháng hè, ai dè mùa khô mà cũng thường hay mưa vào sáng sớm và chiều tối. Chúng tôi bị dính mưa như chuyện phải thế. Mưa Đà Lạt tháng 11 bay bay, lất phất chứ không ào ào đùng đùng như Sài Gòn. Chúng tôi nhận phòng rồi ngủ thêm một lát trước khi thuê xe máy đi tìm chỗ ăn sáng.

Nhiệt độ Đà Lạt vào tháng 11 dao động từ 14 đến 20 độ C. Ban ngày dù 20 độ vẫn nóng chảy mỡ vì nắng to. Đến khoảng 3h chiều thì trời kéo mây đen, “sương khói mờ nhân ảnh”. Với tình trạng nhiệt độ Đà Lạt đang nóng dần lên, dù là mùa lạnh đi nữa Đà Lạt cũng khó lòng dưới 10 độ.

Lịch trình di chuyển

Ngày đầu tiên, chúng tôi thuê xe máy chạy khắp các cung đường Đà Lạt, đây cũng là lần đầu tiên tôi tự cầm lái ở thành phố này.

Ngày thứ 2, chúng tôi thức dậy từ 2h sáng để đi make-up cho bạn tôi—cô dâu và lên đường đi chụp hình lúc 5h sáng bằng xe oto của studio mà chúng nó đã book. Buổi tối đi ra chợ đêm dạo bằng taxi.

Ngày thứ 3, chúng tôi đi ăn sáng, mua bánh mì Liên Hoa để ăn trưa rồi ghé An cafe, đợi đến giờ xe trung chuyển của Phương Trang đón.

Đà Lạt mùa chụp cưới

Đà Lạt tháng 11 có nhiều cặp tình nhân. Ai đó đã nói vui rằng Đà Lạt không chỉ có hai mùa mưa nắng mà còn có mùa chụp cưới nữa.

Địa điểm đầu tiên mà bạn tôi chụp là địa danh Đồi Trọc (hay còn có tên khác là Đồi Cỏ hồng). Buổi sáng hôm đó đã có không dưới 30 cặp chen nhau chụp từ đỉnh đồi xuống. Xe đưa đón của ekip đậu thành dãy dài dọc mấy con đường mòn dẫn lên đỉnh. Rất hài hước là nhiều chú rể đưa mắt ngắm cô dâu của-người-khác. Hài hước thêm nữa là đỉnh đồi cứ như một sàn diễn đang ra mắt cho bộ sưu tập áo cưới mùa đông—váy cưới đủ mọi kiểu cách từ đơn giản đến phức tạp.

Bạn tôi cũng phải thốt lên “Cứ như là đám cưới tập thể vậy!!!”

Đồi Cỏ Hồng Đà Lạt - ngaylangthang.blog

Đà Lạt mùa chụp cưới: xô bồ.

Và nhiều rác!!!

Sau khi chụp 9981 kiểu ảnh từ soa-rê đến váy chấm bi thì chúng tôi xuống núi ăn sáng và di chuyển đến địa điểm thứ 2: vườn hoa tam giác mạch gần bên Cafe Mê Linh.

Đà Lạt mùa hoa - ngaylangthang.blog

Đà Lạt không hổ danh là thành phố ngàn hoa. Dù là mùa nào đi nữa cũng có nhiều loài hoa nở rộ khắp nơi. Cafe Mê Linh nằm cách xa thành phố dễ đến 20-30km, vậy mà vẫn đông khách. Tôi mạnh dạn đoán do có vườn hoa cẩm tú cầu cao hơn đầu người và rất nhiều hoa dã quỳ nở trên đường đi, còn việc thưởng thức cafe chỉ là phụ. Trong lúc chờ đợi, tôi cũng kịp thết đãi bản thân một ly cafe matcha nóng—giá 50k và không rõ vị cà phê.

Địa chỉ chụp hoa Đà Lạt để bạn tham khảo:

Địa lan. Nở quanh năm—Làng hoa Thái Phiên

Dã quỳ. Từ tháng 11 đến tháng 1— Sân bay Cam Ly (bạn tôi đã chụp mấy tấm ở đây) / Tu Tra – Đơn Dương / cung đường 725 (đường đi Cafe Mê Linh)

Cẩm tú cầu. Nở quanh năm—Cafe Mê Linh (Tổ 20, Thôn 4, Tà Nung, Đà Lạt) / làng hoa Thái Phiên / làng hoa Vạn Thành

Hoa ban. Từ tháng 12 đến tháng 1—nhiều nhất ở đường Trần Phú, Quang Trung, Phan Châu Trinh, Phù Đổng Thiên Vương

Hoa tam giác mạch. Từ tháng 10 đến tháng 12—đối diện Cafe Mê Linh

Mai anh đào. Từ tháng 1 đến tháng 2—Hồ Xuân Hương / An Cafe.

Lavender. Từ tháng 11 đến tháng 4—Hồ Tuyền Lâm / khu trang trại hoa ở Cầu Đất Farm

Bồ công anh. Từ tháng 12 đến tháng 4—Đồi Robin / Ga Đà Lạt / Thiền Viện Trúc Lâm / Thung Lũng Tình Yêu / Hồ Xuân Hương

Hoa hướng dương. Từ tháng 11 đến tháng 12—khuôn viên của nhà máy sữa Dalat Milk

Cỏ lau. Từ tháng 5 đến tháng 7—cung đường 723 (nối Đà Lạt và Nha Trang)

Những điểm trừ

1. Cẩn thận với taxi. Không phải tất cả tài xế taxi đều mánh khóe, nhưng tốt hơn hết là nên cẩn thận. Tôi đã gặp phải tình huống: vì muốn có cước đi dài, họ sẽ “buông lời” tư vấn rất nhiệt tình về các địa điểm và hướng khách hàng đến một địa chỉ khác xa hơn địa chỉ ban đầu. Còn khách hàng không rành đường, cũng không định hướng được nên nghe theo và rồi “tốn tiền ngu”. Hãy thể hiện sự thông thái bằng cách tìm hiểu kĩ trước địa điểm muốn đi.

Ví dụ muốn ăn phở Thưng nổi tiếng như bạn tôi. Tụi nó tra xong cả địa điểm rồi gọi taxi. Taxi bảo quán đó là “hàng fake” và nói sẽ chở bọn tôi đến phở Thưng “hàng real” ở tít đầu kia của thành phố. Ăn một tô phở chạy 3 quãng đồng, nhưng giận hơn là Phở Thưng có tới 3 tiệm quanh thành phố: anh lớn làm chủ tiệm Phở Thưng Phan Đình Phùng, anh giữa làm chủ tiệm Phở Thưng Nguyễn Văn Cừ, em gái út làm chủ tiệm Phở Thưng Hai Bà Trưng. Tức là cái “quán fake” thực ra là “hàng real”. Taxi nói không đúng gì cả. Nếu muốn ăn phở Thưng thì hãy google tiệm gần chỗ bạn nhất. Không phải taxi nào cũng rành thông tin!
  2. Thái độ phục vụ mac-ke-no (mặc kệ khách) của các quán nổi tiếng như thể họ đã quen với việc khách hàng cần mình. Không có bạn, họ vẫn còn vô số khách hàng khác. Ở mục này tôi nên chỉ đích danh quán để nếu bạn lỡ chân ghé lại thì cũng đừng quá ngạc nhiên: Nem nướng bà Hùng trên đường Trần Phú; Tiệm bánh Cối Xay Gió ngay khu Hòa Bình; Nhà hàng Thanh Thủy giữa Hồ Xuân Hương; Kem bơ 74c Nguyễn Văn Trỗi
  3. Giao thông hỗn loạn. Đà Lạt là thành phố không đèn đỏ, điều này tạo nên sự đặc biệt nhưng với mật độ tham gia giao thông dày đặc như hiện nay thì đây trở thành sự không an toàn khi đi du lịch. Thêm nữa, gần đây xảy ra khá nhiều vụ tai nạn ở cả thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc nên đâm ra tôi… sợ!

Chúng tôi kết thúc chuyến đi trong sự hụt hẫng—về dịch vụ, về con người, về cả những bất cập của cơ sở hạ tầng. Mùa mưa qua đi, các con đường đèo dẫn đến Đà Lạt lởm chởm và không còn nguyên vẹn. Đường xóc sập ổ gà đùng đùng quanh đoạn đèo Khánh Vĩnh làm tôi ói luôn 5 lần trong lượt về vừa rồi… cứ rợn tóc gáy mỗi khi nghĩ lại… Nếu bạn không thích đi máy bay để đến Đà Lạt thì cũng không nên tự lái vượt đèo hoặc phó mặc cho xe khách trong và sau mùa mưa. Hoặc cần kíp lắm thì nên theo dõi kĩ thông tin về đoạn đèo này để dễ bề quyết định đúng! Good luck 😉

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Would love your thoughts, please comment.x