Du lịch Portland 4N3Đ mùa Giáng Sinh

Úc nằm ở bán cầu Nam nên có khí hậu trái ngược hẳn với Việt Nam. Khi Việt Nam đang vào đông thì Úc lại là hè đổ lửa. Nhưng Giáng Sinh Úc năm nay lại khác mọi năm, không thể quần sọt áo lá; nắng thì có đó, nhưng gió vừa mạnh vừa lạnh thôi rồi!

Giáng Sinh năm nay tôi được nghỉ lễ khá lâu, từ 22/12 đến tận giữa tháng 1. Hội anh em bạn dì của tôi đa số làm IT—linh động nơi làm việc, vậy nên kì nghỉ cuối năm này mọi người lên kế hoạch rủ nhau đi mò nghêu bắt sò huyết ở Portland (bang Victoria), cách Melbourne khoảng 400 – 500km. Gì chứ tôi nghe đến việc được ăn hải sản tươi sống là sướng hết cả người, gật đầu cái rụp.

Chuẩn bị trước khi du lịch Portland mùa Giáng Sinh

#1 — Thời tiết
  • Cần xem thời tiết để mang theo quần áo cho phù hợp. Đồ cho người lớn thì dễ, nhưng cho em bé thì cần cẩn thận kĩ lưỡng vì buổi sáng mát mát, về trưa nắng nóng, chiều tối lại lạnh cóng
  • Nếu tìm dự báo thời tiết bằng Google thì ghi rõ “Portland Victoria weather” chứ không lại giống tôi, bị nhầm với Portland USA -.-

Dự báo có nắng suốt mấy ngày bọn tôi chọn: từ 24/12 đến 27/12

#2 — Chỗ ở

Ban đầu bọn tôi tính thuê xe van (vừa đi vừa ngủ) để trải nghiệm kiểu roadtrip nhưng cuối cùng kiểm tra thấy giá thuê phòng rẻ hơn thuê xe nên lại đổi sang thuê phòng để vừa rộng rãi vừa tiện nghi, có chỗ cho em bé chạy tới chạy lui.

Khi thuê phòng mọi người ở đây hay để ý đến các điểm sau:

• Có cho pet ở cùng không? Bên này nhiều người nuôi thú cưng, đi chơi dài ngày thường sẽ mang theo
  • Vị trí như thế nào, có gần siêu thị hay hàng quán, địa điểm nào nổi tiếng không
  • Tiện ích ra sao: có bếp, có sân không, máy sấy tóc, máy giặt… không

Khi thuê phòng ở Việt Nam, tôi chủ yếu dùng Booking.com nhưng ở Nhật và Úc thì tôi ưu tiên Airbnb hơn. Nhưng Airbnb full phòng rất nhanh, nhất là mùa lễ nên phải đặt sớm. Bọn tôi mãi đến đầu tháng 12 mới đặt nên không còn căn Airbnb nào trống ở Portland, đành chuyển qua Booking.com để tìm phòng.

Có một kinh nghiệm nhỏ: Lúc tìm phòng bằng Booking.com, phần mô tả của khách sạn mà tôi nhắm đặt không được rõ ràng về số người ở 1 phòng nên tôi đã tìm thêm bằng Google, rất may là họ có trang web. Trên web ghi rất chi tiết và bọn tôi mạnh dạn đặt luôn không cần suy nghĩ gì thêm.

#3 — Đi bằng gì?

Có 3 cách để đến Portland từ Melbourne:

• Train + Bus — đi train đến Warrnambool Railway Station, sau đó bắt bus từ đó đi Portland, xuống ở trạm Henty Street Bus Interchange/Henty Street
  • Máy bay + Taxi + Bus — từ sân bay Tullamarine (MEL) bay đến sân bay Mount Gambier (MGB), bắt taxi đến Tourist Information Centre/Jubilee Hwy East để đón bus đi Portland, xuống ở trạm Henty Street Bus Interchange/Henty Street (nhưng không ai đi kiểu này hết trơn)
  • Xe oto tự lái — cách này được số đông chọn lựa vì tiện lợi (rẻ hơn, chủ động hơn)
#4 — Đồ ăn

ĐỌC THÊM: Chuẩn bị đồ ăn cho chuyến roadtrip cùng con

#5 — Hành lý

#6 — Lên kế hoạch điểm dừng chân

Cung đường chúng tôi chọn là Great Ocean Road thay vì cao tốc. Dọc cung đường này có rất nhiều địa điểm hot hút khách du lịch. Chúng tôi chọn một vài điểm nổi bật để dừng chân. Đương nhiên vừa đi vừa nghỉ sẽ tốn thời gian hơn. Ví dụ đi thẳng cao tốc chỉ mất khoảng 4 tiếng chạy xe, còn đi đường vòng qua các thị trấn trên Great Ocean Road thì mất 10 tiếng.

Từ Melbourne đi Portland vì còn sung sức còn khoẻ nên chúng tôi đi qua Great Ocean Road. Từ Portland về ai cũng thấm mệt nên chạy cao tốc cho nhanh.

Sau khi đã có kế hoạch các điểm dừng chân, chúng tôi xem lại giờ check-in nhận phòng muộn nhất là mấy giờ để nhắm giờ khởi hành hợp lý.

Lịch trình du lịch Portland 4N3Đ

5 giờ sáng khi trời còn tối om, chúng tôi đã lịch kịch nổ máy xe lên đường. Đường vắng tanh chạy bon bon rất sướng. Từ trung tâm Melbourne đến Geelong mất khoảng 1 tiếng. Khi đến Geelong là đúng 6 giờ, chúng tôi dừng tại điểm đầu tiên để ăn sáng: Cunningham Pier.

Bến tàu Cunningham là công trình mang tính biểu tượng, khai trương vào giữa những năm 1850. Từ lúc đó, bến tàu là một phần quan trọng của cảng và được sử dụng cho mục đích thương mại cho đến những năm 1970. Hiện nay bến tàu không còn phù hợp với các con tàu hiện đại và không được sử dụng nữa.

~ Ngày 1 ~

Great Ocean Road

Chúng tôi bắt đầu tiến vào cung đường Great Ocean Road sau khi ăn sáng ở Geelong.

~ Ngày 2 ~

Portland

~ Ngày 3 ~

South Australia

~ Ngày 4 ~

Về Melbourne

Kinh nghiệm sau chuyến đi

• Nên xuất phát sớm để tránh kẹt xe. Đây là kì nghỉ lễ dài ngày, người người nhà nhà đều đi chơi các vùng lân cận. Họ cũng khá là thong thả, khoảng 8 giờ ăn sáng, 10 giờ lên đường, nên có nhiều đoạn bị kẹt xe lâu lắm
  • Phải mang theo tuýp kem chống nắng bự chà bá để bôi mỗi ngày, cách 2 tiếng bôi lại 1 lần, mỗi lần bôi 1 lớp dày cỡ 1mm thì mới chịu nổi cái nắng ở Úc
  • Phải mang theo mũ rộng vành, chứ mũ lưỡi trai không xi nhê gì hết trơn
  • Ráng cho bé đi vệ sinh trước khi đi chơi vì mỗi lần di chuyển thì ngồi trên xe hơi lâu, hoặc ở một số địa điểm không tìm ra nhà vệ sinh (tè bậy mà bị bắt được là phạt đó)
  • Nên thuê phòng có máy giặt và máy sấy, ban ngày đi chơi, tối cả nhóm gom đồ lại giặt (thường giặt 45 phút) và sấy (đồ ít thì chọn 1 tiếng, đồ nhiều thì chọn 2 tiếng) thì sẽ không phải tích tụ đồ dơ mà phần hành lí cũng được giảm đáng kể không cần mang nhiều
  • Nước vòi ở Portland có vị lờ lợ, vị lợ nhạt hơn lúc tôi đi du lịch Bali nhưng vẫn khó uống. Vì vậy nên chuẩn bị theo can nước uống. Ở Aldi có bán loại can 5 lít hoặc Costco có bán lốc mấy chục chai loại 500ml, mua bỏ lên xe mang theo uống dần
  • Check out phòng nhưng khách sạn không kiểm phòng ngay, nếu khách có dùng gì thì điền vào tờ giấy ở trong phòng rồi gửi lại quầy lễ tân, sau đó khách cứ thế đi về, nếu khách sạn kiểm thấy thiếu thì sẽ trừ qua thẻ ngân hàng đã đăng ký lúc book phòng -.- (hên quá không bị trừ gì thêm ^^)
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Would love your thoughts, please comment.x